Thấy ra khí hư màu nâu cần đi khám phụ khoa ngay

Hiện tượng ra khí hư màu nâu rất thường gặp khiến nhiều chị em lo lắng vậy Khí hư màu nâu là bệnh gì? Các bác sĩ phụ khoa cảnh báo: Thấy khí hư màu nâu cần đi khám phụ khoa ngay để tránh những nguy hại xấu nhất có thể xảy ra.

Không chỉ đóng vai trò quan trọng giúp bảo vệ “vùng tam giác”, là gel bôi trơn giúp ích cho việc quan hệ tình dục, giúp việc thụ thai dễ dàng hơn mà khí hư còn được xem là “ngôn ngữ” biểu đạt sức khỏe vùng kín. Thông qua khí hư chị em có thể “chấm điểm” sức khỏe phụ khoa của mình.

Khí hư ổn định ở từng người, có màu trắng trong hoặc hơi ngả vàng và thường không mùi, tiết ra nhiều hơn và dai hơn vào trước thời điểm rụng trứng. Nếu khí hư chuyển thành màu vàng xanh, trắng đục, màu nâu đen,… kèm mùi hôi và nhiều bất thường khác chị em phải cẩn trọng.

Khí hư màu nâu là bệnh gì?

Khí hư màu nâu ra nhiều bất thường hết sức cẩn trọng
Khí hư màu nâu ra nhiều bất thường hết sức cẩn trọng

Khí hư màu nâu là tình trạng thường gặp ở chị em. Một vài trường hợp chúng là biểu hiện sinh lý của cơ thể không có gì đáng lo ngại, tuy nhiên cũng không ít trường hợp lại là dấu hiệu của các bệnh lý phụ khoa từ mức độ nhẹ cho đến nguy hiểm.

Không cần lo lắng nếu thấy khí hư màu nâu khi:

  • Do máu kinh: Trong vài ngày trước hoặc sau khi hành kinh thường có một lượng khí hư màu nâu tiết ra là do niêm mạc tử cung bong ra sớm; hoặc do máu kinh còn sót lại chưa được đào thải hết ra bên ngoài.
  • Do mang thai: Thường được gọi là máu báo. Lượng máu báo tiết ra rất nhỏ, hòa lẫn khí hư dẫn đến hiện tượng khí hư có màu nâu.
  • Do rối loạn nội tiết: Dùng thuốc tránh thai, tinh thần căng thẳng quá mức cùng chế độ ăn uống không hợp lý cũng dẫn đến khí hư màu nâu.
  • Do quan hệ tình dục thô bạo: Những động tác quan hệ tình dục mạnh bạo có thể gây ra tổn thương tại cơ quan sinh dục nữ và khí hư màu nâu là hệ quả.

Cẩn trọng khí hư màu nâu là bệnh lý

Khí hư màu nâu có lẫn mủ kèm đau bụng dưới,... có thể là dấu hiệu ung thư cổ tử cung
Khí hư màu nâu có lẫn mủ kèm đau bụng dưới,… có thể là dấu hiệu ung thư cổ tử cung
  • Viêm loét cổ tử cung: Những tổn thương viêm loét cổ tử cung cũng được “đánh động” bởi hiện tượng khí hư có màu nâu. Ngoài ra, lúc này còn có thể nhận thấy khí hư ra nhiều, có thể lẫn mủ đặc và có mùi hôi hám,…
  • Viêm nội mạc tử cung: Rối loạn kinh nguyệt, xuất huyết âm đạo bất thường, dịch tiết âm đạo có mùi hôi và lẫn máu màu nâu,… là những dấu hiệu cho thấy nội mạc tử cung có thể bị viêm nhiễm. Đừng coi thường tình trạng này bởi chúng tác động tiêu cực có thể làm giảm khả năng sinh sản.
  • Ung thư cổ tử cung: Khí hư màu nâu, ra nhiều vào giữa chu kì kinh nguyệt, có mùi hôi khó chịu và kèm theo triệu chứng đau bụng dưới,… là dấu hiệu rõ ràng của bệnh ung thư cổ tử cung chị em không được coi thường.

Ngoài ra, nguyên nhân gây khí hư có màu nâu cũng có thể bắt nguồn từ việc mang thai ngoài tử cung, bị bệnh viêm âm đạo hoặc viêm lộ tuyến cổ tử cung,…

Khí hư màu nâu cần làm gì?

Tình trạng khí hư màu nâu khiến không ít chị em phải băn khoăn lo lắng không biết xử trí như thế nào. Ngoại trừ các vấn đề sinh lý như đã đề cập ở trên thì các trường hợp khác ra nhiều khí hư màu nâu kéo dài, kèm theo những thay đổi khác cần thăm khám kịp thời. Thông qua soi tươi dịch âm đạo, xét nghiệm và khám phụ khoa sẽ tìm ra được nguyên nhân gây bệnh để có cách điều trị phù hợp.

Khám phụ khoa ngay khi có triệu chứng khí hư màu nâu
Khám phụ khoa ngay khi có triệu chứng khí hư màu nâu

Khí hư màu nâu có thể là tình trạng viêm nhiễm nhẹ của cơ quan sinh dục nữ, nhưng cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư cổ tử cung gây nguy hại đến thiên chức làm mẹ và đe dọa cả tính mạng. Chính vì vậy, nếu gặp phải bất thường này tốt nhất chị em nên đến ngay các cơ sở khám bệnh chuyên khoa.

✤ Mời bạn xem thêm: Bí quyết điều trị khí hư ra nhiều bằng thảo dược thiên nhiên

Bình luận

Thấy ra khí hư màu nâu cần đi khám phụ khoa ngay

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hỗ trợ
Bạn cần tư vấn?
Ẩn