Huyết trắng ra nhiều có sao không, có phải bệnh không?

Huyết trắng là chất dịch tiết ra từ bộ phận sinh dục nữ và thường bắt đầu xuất hiện từ tuổi dậy thì. Tuy nhiên, không phải chị em đều hiểu được “ngôn ngữ” của huyết trắng. Huyết trắng ra nhiều có sao không, huyết trắng ra nhiều có phải bệnh không? – Là thắc mắc của không ít bạn gái. Nếu bạn cũng đang băn khoăn về điều này thì hãy xem lời giải đáp ngay bên dưới.

Bạn biết gì về huyết trắng?

Huyết trắng là chất dịch tiết ra từ bộ phận sinh dục nữ và thường bắt đầu xuất hiện từ tuổi dậy thì. Huyết trắng có vai trò quan trọng trong việc giữ độ ẩm nhất định cho môi trường âm đạo, là lớp “tường rào” giúp ngăn ngừa các tác nhân gây bệnh, giúp bôi trơn giảm ma sát khi quan hệ tình dục và đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho tinh trùng di chuyển đến tử cung sau này.

huyết trắng sinh lý
Huyết trắng sinh lý thường dai trong, không mùi hoặc hơi tanh, chỉ ra nhiều ở một số thời điểm nhất định

Bình thường huyết trắng có màu trắng trong, có thể hơi ngả vàng, không mùi hoặc hơi tanh giống như lòng trắng trứng, có thể dai,… Đây còn được gọi là huyết trắng sinh lý.

Huyết trắng ra nhiều có sao không?

Huyết trắng ra nhiều có thể là bình thường hoặc không căn cứ vào gian xuất hiện và những biểu hiện đi kèm khác:

#Huyết trắng ra nhiều không phải là bệnh lý:

Lượng huyết trắng được tiết ra nhiều hay ít tùy vào nồng độ hormone estrogen và progesteron trong cơ thể người phụ nữ (trước ngày rụng trứng khoảng 1 ngày thì lượng huyết trắng thường nhiều nhất). Bên cạnh đó, khi có kích thích tình dục thì lượng huyết trắng cũng tiết ra nhiều hơn.

Do đó, nếu huyết trắng ra nhiều vào những thời điểm này thì không nên quá lo lắng, chỉ cần chú ý hơn đến việc vệ sinh vùng kín hàng ngày sạch sẽ và đúng cách là được.

#Huyết trắng ra nhiều là bệnh lý:

Tuy nhiên, trường hợp huyết trắng tiết ra nhiều hơn và đi kèm với đó là những thay đổi về màu sắc, mùi, tính chất,… thì cần hết sức thận trọng. Huyết trắng ra nhiều bất thường là dấu hiệu của các bệnh phụ khoa. Dưới đây là những ví dụ cụ thể cho thấy huyết trắng ra nhiều là biểu hiện bệnh lý:

  • Huyết trắng trong (dịch trong, trắng, nhày dính, có khi loãng như nước, không hôi): Dấu hiệu của bệnh u xơ tử cung, polyp cổ tử cung, lộ tuyến cổ tử cung, quá sản nội mạc tử cung do cường estrogen.
  • Huyết trắng loãng, đục, hôi, màu vàng nhạt và có bọt hoặc khí hư như bột, có vảy nhỏ hoặc khí hư màu trắng, xanh đục: Dấu hiệu của bệnh viêm âm đạo.
  • Huyết trắng bất thường gây ngứa ngáy: Nhiễm nấm candida và trùng roi.
  • Huyết trắng đặc, dính như hồ, có màu đục hoặc vàng như mủ: Dấu hiệu của bệnh viêm cổ tử cung.
  • Huyết trắng loãng như nước: Dấu hiệu viêm tử cung.
huyết trắng màu vàng
Huyết trắng ra nhiều có sao không? Huyết trắng ra nhiều có màu vàng là dấu hiệu của viêm nhiễm phụ khoa
  • Huyết trắng giống như mủ (vàng hoặc xanh): Viêm phần phụ (vòi trứng), nhiễm nấm.
  • Huyết trắng như mủ, đặc, màu xanh xuất hiện sau giao hợp vài ngày: Dấu hiệu bệnh viêm nội mạc tử cung.
  • Huyết trắng vàng, dịch trong, trắng, loãng, có váng như sữa: Dấu hiệu rối loạn tâm lý, rối loạn thần kinh thực vật.
  • Huyết trắng lẫn máu, ra máu bất thường: Dấu hiệu của ung thư tử cung. Ngoài ra, nếu mắc bệnh này thì chị em còn có thể nhận thấy các dấu hiệu như: Có thể kèm theo đau bụng hoặc không, khí hư nặng mùi, rối loạn kinh nguyệt,…

Viêm nhiễm phụ khoa nếu để lâu không chữa hoặc không điều trị triệt để sẽ gây viêm nhiễm ngược dòng lan lên vòi trứng, làm viêm tắc vòi trứng dẫn đến thụ thai khó và có thể vô sinh, chửa ngoài dạ con. Nếu bị bệnh phụ khoa khi mang thai thì bạn còn có khả năng đối mặt với nguy cơ sảy thai, sinh non,… ảnh hưởng đến sự phát triển của bé.

Lời khuyên cho chị em nếu bị huyết trắng ra nhiều

Như đã đề cập ở trên, huyết trắng ra nhiều có thể là bệnh lý hoặc không. Nếu huyết trắng ra nhiều không kèm theo bất thường nào thì chỉ cần lưu ý đến công tác vệ sinh vùng kín. Nhưng nếu chúng xuất hiện kèm theo các dấu hiệu khác lạ thì rửa vệ sinh bên ngoài chỉ có tác dụng phòng chứ không có tác dụng điều trị viêm nhiễm; vì vậy cần thiết phải nhanh chóng đến các cơ sở khám chữa bệnh chuyên khoa để được thăm khám, làm các xét nghiệm giúp chẩn bệnh chính xác và được chỉ định phác đồ điều trị phù hợp.

khám phụ khoa ngay khi huyết trắng ra nhiều
Bị huyết trắng ra nhiều kèm theo các bất thường nên khám chữa kịp thời  

Tuyệt đối không được tự ý mua các loại thuốc đặt âm đạo về dùng khi được sự cho phép của bác sĩ hoặc áp dụng các mẹo dân gian chữa bệnh phụ khoa chưa được kiểm chứng khiến bệnh nặng và khó chữa trị hơn.

❤ Chị em có thể tham khảo:

Bình luận

Huyết trắng ra nhiều có sao không, có phải bệnh không?

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hỗ trợ
Bạn cần tư vấn?
Ẩn